Mr.Yoshiyuki Miyamae, the brand’s head designer of ISSEY MIYAKE

Yoshiyuki Miyamae

โยชิยูกิ มิยามาเอะ (Yoshiyuki Miyamae) ดีไซเนอร์หลักของแบรนด์ ISSEY MIYAKE และทีมของเขาคือผู้อยู่เบื้องหลังคอลเล็คชั่นเสื้อผ้าสตรีของอิซเซ่ มิยะเกะตั้งแต่ คอลเล็คชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2012 รวมถึงการค้นพบเทคนิค “สตีม สเตรทช์” ในการรังสรรค์เสื้อผ้าใน “แคปซูล คอลเล็คชั่น”

สำหรับ“แคปซูล คอลเล็คชั่น”ซึ่งรังสรรค์ขึ้นเป็นพิเศษสำหรับโอกาสนี้ ใช้เทคนิคกระบวนการอัดพลีทแบบพิเศษที่เรียกว่า “สตีมสเตรทช์” โดยเริ่มต้นจากใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมข้อมูลของรอยจีบไว้บนผืนผ้าจากนั้นจึงนำมาตัดเย็บตามทรงที่ต้องการแล้วใช้เทคนิค Steam หรือเตารีดไอน้ำสตีม เมื่อเส้นด้ายสัมผัสความร้อนจากไอน้ำจะเกิดการจับพลีทและหดตัวตามรูปทรงเสื้อผ้า จึงสามารถนำมาสวมใส่ได้เลยโดยไม่ต้องเย็บหรือตัดอีกด้วยความแน่วแน่ในการพัฒนาและวิจัยอย่างไม่หยุดยั้งอิซเซ่ มิยะเกะ จึงสามารถผลิตวัตถุดิบแบบออริจินัล ซึ่งไม่มีใครสามารถเลียนแบบการค้นพบดังกล่าวทำให้เกิดการต่อยอด

การอัดพลีทในรูปแบบใหม่ๆ ที่วิธีการเดิมทำไม่ได้ อาทิการทำเป็นพลีทสามมิติ หรือพลีทเส้นโค้ง ซึ่งช่วยให้ทรงของชุดแนบเข้ากับรูปร่างได้ดีและให้ความรู้สึกว่าชุดห่อหุ้มร่างกายของผู้หญิงได้อ่อนโยนมากขึ้นกว่าเดิม

นอกจากนี้โยชิยูกิ มิยามาเอะดีไซเนอร์หลักของอิซเซ่ มิยะเกะยังเปิดเผยเพิ่มเติมว่า “เมื่อเราได้แนวเส้นของลายบนผ้าออกมาแล้ว จากนั้นจะป้อนโปรแกรมการทอหรือโครงร่างของการทอลงบนผืนผ้าซึ่งในขั้นตอนนี้สิ่งที่เราต้องมี ไม่ใช่แค่เทคโนโลยีของคอมพิวเตอร์เท่านั้น แต่ต้องใช้ความรู้และประสบการณ์หลากหลายด้านมาประกอบ เช่น เรื่องเส้นด้าย การทอ เป็นต้น เพราะฉะนั้นสิ่งที่สำคัญมากจึงไม่ใช่ศักยภาพของคอมพิวเตอร์ แต่เป็นจินตนาการของมนุษย์และทีมเวิร์ค เพราะในการผลิตชุดแบบใหม่ของเรานั้นทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นคนจากโรงงานบริษัทสิ่งทอ ดีไซเนอร์ หรือผู้เขียนแพทเทิร์น จะต้องล้อมวงช่วยกันคิดและตัดสินใจเพื่อให้ได้อิมเมจที่ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน”

 

อิซเซ่ มิยะเกะ ก่อตั้งขึ้นโดยมร.อิซเซ่ มิยะเกะในปี 1970 โดยมีเรียลลิตี้ แล็บ(Reality Lab)หรือห้องทดลองที่เปรียบเสมือนจุดกำเนิดของทุกไอเดียและทุกการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ บนหน้าประวัติศาสตร์ของโลกแฟชั่นตลอด 40 ปีที่ผ่านมา มร.อิซเซ่ มิยะเกะเป็นหนึ่งในดีไซเนอร์ผู้ครีเอทไอเท็มชิ้นสำคัญระดับมาสเตอร์พีซมาแล้วมากมาย รวมทั้งผลงานผ้าพลีทอันโด่งดังที่เริ่มขึ้นในปี 1989จิตวิญญาณในการสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ของมร.มิยะเกะได้รับการส่งต่อให้กับดีไซเนอร์เจเนอเรชั่นใหม่ ทั้งอดีต และปัจจุบัน ทั้งนี้ โยชิยูกิ มิยามาเอะ(Yoshiyuki Miyamae) และทีมของเขาคือผู้อยู่เบื้องหลังคอลเล็คชั่นเสื้อผ้าสตรีของอิซเซ่ มิยะเกะตั้งแต่คอลเล็คชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2012 รวมถึงการค้นพบเทคนิค “สตีม สเตรทช์” ในการรังสรรค์เสื้อผ้าใน “แคปซูล คอลเล็คชั่น”

 

line

อิซเซ่ มิยะเกะ รังสรรค์ผลงานด้วยปรัชญาที่ให้ความสำคัญกับเทคโนเวชั่น(Technovation)คือ เทคโนโลยี (Technology) และนวัตกรรม (Innovation) ซึ่งเกิดจากความตั้งใจและมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าในการสร้างสรรค์เสื้อผ้าผ่านงานค้นคว้าวิจัย ทดลอง และพัฒนา เมื่อรวมเข้ากับไอเดียสร้างสรรค์ที่หลุดออกจากกรอบเดิมๆ จึงเกิดผลงานที่พลิกโฉมประวัติศาสตร์มากมาย

ดีเอ็นเอความล้ำของอิซเซ่ มิยะเกะ ได้รับการถ่ายทอดสู่ 6 แบรนด์ในเครือได้แก่อิซเซ่ มิยะเกะ เมน ด้วยคอนเซ็ปต์หลักที่เน้นฟังก์ชั่นการใช้งานสวมใส่สบายภายใต้ดีไซน์สวยงามแบบสุภาพบุรุษ,พลีตส์ พลีส อิซเซ่ มิยะเกะรังสรรค์ขึ้นเพื่อตอบโจทย์การสวมใส่ได้ทุกวัน ทำจากโพลีเอสเตอร์คุณภาพสูง 100%,ออมม์ พลิซเซ่ อิซเซ่ มิยะเกะ พัฒนาเป็นเนื้อผ้าพิเศษที่แห้งไวกว่าและอัดพลีทหนาขึ้น เหมาะกับการใช้ชีวิตแบบแอ็คทีฟแบบชายหนุ่ม,มี อิซเซ่ มิยะเกะเกิดจากแนวความคิดที่อยากให้มีพลีทแบบไซส์เดียวใส่ได้หมด, เบา เบา อิซเซ่ มิยะเกะแบรนด์กระเป๋าที่มาพร้อมธีมว่า “shapes made by chance”จึงปรับเปลี่ยนรูปทรงได้ตามต้องการ และ 132 5. อิซเซ่ มิยะเกะไอเท็มที่ได้แรงบันดาลใจจากการพับกระดาษแบบโอริกามิ และเลือกใช้วัสดุรีไซเคิลอย่างพลาสติก PET

About ISSEY MIYAKE

The futurisitic DNA of ISSEY MIYAKE is illustrated through its six brands. ISSEY MIYAKE MEN with functionality and comfort of wear as the basic concept, PLEATS PLEASE ISSEY MIYAKE designed to be functional in more ways than one and easy to wear, made of high quality 100% polyester fabric, HOMME PLISSÉ ISSEY MIYAKE with crease-resistant, quick-drying fabrics with regular pleat widths give comfort to the wearer, and me ISSEY MIYAKEis under the concept “one size fits all”. BAO BAO ISSEY MIYAKE is the line of bags with the theme of ‘shapes made by chance” and 132 5. ISSEY MIYAKE is inspired by origami and made by recycled PET products.

head-bottom3


Reported by : Wannasiri Srivarathanabul
Editor@HiclassSociety.com

You may also like...